09 กุมภาพันธ์ 2553

การปลูกผักสวนครัวเพื่อการบริโภคในครัวเรือน

การปลูกผักสวนครัวเพื่อการบริโภคในครัวเรือน
         
          สวัสดีครับเพื่อน ๆ วันก่อนผมไปเจอหนังสือดีอยู่เล่มหนึ่ง เป็นเรื่องเกี่ยวกับการพึงพาตนเองด้านต่าง ๆ ไว้ถึง 8 ด้าน  ผมเลยขอนำมาเสนอให้เพื่อน ๆ สาระดีดี เผื่อจะช่วยจุดประกายให้กับใครหลาย ๆ คน ในการหันกลับมาพึงพาตนเองในด้านต่าง ๆ ให้มากขึ้น
          วันนี้ขอนำเสนอเรื่อง  การปลูกผักสวนครัวเพื่อการบริโภคภายในครัวเรือนนะครับ...




          การปลูกผักสวนครัวเพื่อการบริโภคภายในครัวเรือน  สิ่งแรกที่ต้องนำมาพิจารณาก็คือ  พื้นที่ที่จะนำมาปลูกผัก  สำหรับคนที่มีบ้านอยู่ในชนบท นอกเขตเมือง  คงไม่มีปัญหาเรื่องพื้นที่ปลูก  แต่สำหรับคนที่มีบ้านอยู่ในเมือง  อาจเป็นบ้านเดี่ยว หรือบ้านแฝด บ้านทาวน์เฮ้าส์ และบ้านตึกแถว อาจมีปัญหาด้านพื้นที่
          ในกรณีบ้านเดี่ยวหรือบ้านแฝด  สามารถใช้พื้นที่ว่างบริเวณหน้าบ้าน หลังบ้านหรือด้านข้างของบ้าน  แต่ควรพิจารณาว่าพื้นที่ที่มีแสงแดดส่องถึงนานอย่างน้อยครึ่งวัน  พื้นที่ใต้ร่มไม้ใหญ่หรือใต้ร่มเงาอื่น  จะเหมาะกับการปลูกผักบางชนิดเท่านั้น คือ ผักจำพวกผักสวนครัว  ผักพื้นบ้าน  จะปลูกผักจีนไม่ได้  นอกจากนั้น  บริเวณริมรั้วก็เป็นพื้นที่หนึ่งที่น่าสนใจนะครับ 




 


          แต่ถ้าเป็นบ้านทาวน์เฮ้าส์ ซึ่งมีพื้นที่ว่างอยู่น้อย  จะทำแปลงปลูกก็คงจะทำให้แปลงเล็ก  จึงขอแนะนำให้ปลูกผักสวนครัวในกระถาง (อันนี้ได้กล่าวมาแล้วในบทความก่อนหน้านี้นะครับ...) หรือในกระบะ  แล้วทำชั้นวางในแนวตั้ง  หรือจะใช้แขวนเป็นชั้น ๆ ที่เรียกว่า "สวนครัวล้อยฟ้า" หรือทำ "สวนครัวกำแพง"  โดยหาภาชนะก้นสูงปากเปิด  เช่น กระถางแขวนกำแพง  หรือจะใช้แกลลอนน้ำมันตัดปากยึกติกกับผนังกำแพงเป็นชั้น ๆ ก็จะช่วยเพิ่มพื้นที่ปลูกผักได้มากที่เดียว


         ในกรณีของตึกแถวหรือคอนโดมิเนียม  จะมีพื้นที่ว่างก็คือ ระเบียงและดาดฟ้า  ควรปลูกผักกระถาง สวนครัวลอยฟ้า หรือสวนครัวกำแพง ดาดฟ้าอาจจะจัดเป็นแปลงปลูกผักก็ได้  โดยการทำบ่อหรือคอกบรรจุดิน  แต่ต้องคำนึงถึงความแข็งแรงของพื้นของดาดฟ้าที่จะรับน้ำหนักแปลงปลูกผักหรือมีการระบายน้ำที่ดีและน้ำจะไม่ซึมลงไปสู่ห้องใต้ดาดฟ้า







ที่มา : สำนักพิมพ์เกษตรกรรมธรรมชาติ.  คู่มือพึ่งตนเอง(ฉบับกระเป๋า).กรุงเทพฯ : รุ่งเรืองสาส์นการพิมพ์. 2547.

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ27 มกราคม 2565 เวลา 06:27

    How to make money with tips by tipsters - WorkTOMAKAY
    You'll need a professional or งานออนไลน์ casual knowledge of betting and markets. This is not 인카지노 a 1xbet korean bad thing, but it's really not a bad thing.

    ตอบลบ